ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Họ và tên

Số điện thoại

Email

Thứ Ba, 30 tháng 3, 2021

Tin tức trong ngày Vnexpress Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới.

Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới
Các xe xăng lai điện (Hybrid) tần tiện nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà, hoàn toàn hợp với khí hậu và điều kiện liên lạc ở Việt Nam.
Khi đạp ga tàu điện, hiện tượng gì xảy ra để xe tăng tốc?Nhiều ô tô điện mới lạ góp mặt tại Bangkok Motor Show 2021Truyền thông quốc tế dành nhiều lời khen cho tàu điện VinFast
Các chuyên gia đã hi vọng như vậy sau thời kì thí nghiệm, nghiên cứu dòng xe Hybrid tại Việt Nam.
Xe Hybrid sẽ chiếm tới 30,4% thị phần vào năm 2030
Các nhà sản xuất ô tô hiện đang đeo đuổi khuynh hướng điện hóa để có những chiếc xe thân thiện môi trường, hà tằn hà tiện nhiên liệu. Theo đó, các mẫu xe điện hoá bao gồm cả Hybrid đang trở thành dòng sản phẩm chủ lực của nhiều hãng xe.

Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu xe Hybrid bình dân trước hết tại Việt Nam.
giờ, xe điện được chia ra thành 4 dòng chính là xe Hybrid (HEV), xe Hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Thành phần then chốt của các dòng tàu điện hoá là đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện.
Theo Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe Hybrid HEV và PHEV sẽ là khuynh hướng chính của dòng tàu điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).
dị biệt của xe HEV với các tàu điện khác chính là loại xe này sử dụng nguyên lý tái hiện và tích tụ năng lượng dôi trong quá trình giảm tốc và phanh của chiếc xe. Năng lượng này sẽ được dùng để bổ sung khi vận hành và tăng tốc.
Nếu như với tàu điện như BEV, độ phổ quát tại các nhà nước đang phát triển như Việt Nam là chưa cao, phụ thuộc bởi các nguyên tố như điều kiện đường sá, hạ tầng, bố trí trạm sạc, lề thói dùng,… thì các chuyên gia lại đánh giá, xe HEV lại hoàn toàn phù hợp và có tiềm năng để phát triển trong ngày mai gần.
Trong  hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” diễn ra sáng 30/3 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Vivek Vaidya – chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan nhận định, Hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% vào năm 2030.
“Không có giải pháp, công nghệ đơn lẻ nào thắng lợi trong các loại xe điện hoá, chúng cần được phối hợp và cùng tồn tại trên toàn cầu và phụ thuộc vào đặc điểm riêng và chiến lược phát triển của từng quốc gia", ông Vivek Vaidya san sớt.
Các chuyên gia cũng đưa ra số liệu, tại Việt Nam hiện thời mới có khoảng hơn 1.000 xe Hybrid, chiếm khoảng 0,3%. Trong khi đó, tại Thái Lan - nơi có nhiều điểm tương đồng với chúng ta đang có tới 35.000 chiếc xe Hybrid, chiếm khoảng trên 3% tổng số xe. Đây là dư địa lớn để xe Hybrid có thể phát triển trong tương lai gần tại Việt Nam. 
Xe Hybrid có thể tần tiện hơn xe xăng đến gần 60%
bẩm đánh giá quá trình thể nghiệm hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện Việt Nam, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, xe HEV có những ưu điểm vượt trội so với xe chạy xăng truyền thống, nhất là về khả năng tiện tặn nhiên liệu.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc miêu tả ít nghiên cứu tại Hội thảo.
Nghiên cứu giai đoạn 1 trong thời kì 2 tháng của trường khi so sánh 2 chiếc xe Toyota Corolla Cross, một chiếc dùng động cơ xăng và một chiếc dùng công nghệ HEV trong các điều kiện thực tiễn tương đường đã thu được những kết quả bất ngờ.
Trên đường nội đô, xe HEV tỏ ra tùng tiệm nhiên liệu đáng nể khi chỉ tiêu thụ nhàng nhàng trong giờ cao điểm là 5,6 lít/100km, giờ bình thường là 4,8 lít/100km còn trên cao tốc là 4,6 lít/100km. Trong khi đó, với xe chạy xăng, các con số trên lần lượt là 10,3; 11,2 và 5,7 lít/100km. Xe HEV có khả năng hà tằn hà tiện hơn xe chạy xăng đến trên 57%.
Đặc biệt, theo thưa đánh giá, chất lượng phát thải của xe HEV cũng ấn tượng hơn khi giảm được từ 18,5-57,4% lượng khí thải độc hại ra môi trường. ngoại giả, hệ thống phanh của xe HEV cũng hiệu quả hơn xe chạy xăng, trong khi cảm giác lái không có sự dị biệt.
Do không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt nên xe Hybrid ăn nhập với điều kiện liên lạc và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, môi trường tại Việt Nam.
Trên thực tiễn, xe Hybrid không phải mới ở Việt Nam. Từ năm 2009 khi thị trường xe nhập cảng còn sôi động với nhiều nhà nhập khẩu tư nhân thì những chiếc xe Hybrid tuần tự được đem về Việt Nam với số lượng không nhiều. nổi trội có thể kể đến Lexus RX400h và LS600hL được giới nhà giàu chuộng. Đến năm 2010 thì mẫu Mercedes-Benz S400 Hybrid chính hãng cũng được tung ra thị trường.
Tuy nhiên, để xe Hybrid “xâm nhập” sâu hơn vào thị trường xe Việt trong những năm tới, ngoài rào cản về giá bán và phụ tùng thay thế đắt đỏ thì cần nhiều ưu đãi hơn về chính sách thuế để tiếp cận được nhiều khách hàng Việt hơn.
Theo biểu thuế suất tiêu thụ đặc biệt hiện thời, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng dùng không quá 70% năng lượng dùng, được ưa đãi mức thuế bằng 70% xe ô tô động cơ đốt trong cùng loại.
Hoàng Hiệp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét